12 Lợi Ích Vàng Của Hạt Diêm Mạch Quinoa Với Sức Khoẻ

Vitamins Australia - Hạt Diêm Mạch hay còn được gọi là hạt Quinoa hiện còn là loại hạt lương thực khá mới mẻ và không phổ biến trong các bữa ăn của các gia đình Việt Nam. Nhưng các bạn có biết Hạt Diêm Mạch là một siêu thực phẩm, là một nguồn lương thực vàng của thế giới, và được ưu ái đặt tên là "the mother grain" - nghĩa là mẹ của các loại hạt lương thực hay không? Vậy Hạt Diêm Mạch thực sự là gì? Lợi ích và giá trị dinh dưỡng Hạt Diêm Mạch mang lại cho sức khoẻ con người? Và cách sử dụng Hạt Diêm Mạch trong các bữa ăn hàng ngày như thế nào? Các bạn cùng tham khảo bài viết sau Vitamins Australia đã tổng hợp, dịch và sưu tầm nhé.




VÀI NÉT VỀ HẠT DIÊM MẠCH QUINOA

Hạt Diêm Mạch Quinoa được người dân Bolivia ưu ái đặt cho cái tên là " the mother grain" - nghĩa là "mẫu hạt" hoặc "mẹ của các loại hạt lương thực", được những thổ dân Inca ở vùng Andes ở Nam Mỹ trồng từ cách đây 7.000 năm và cũng là lương thực chính của cư dân tại đây. 

Giống như hạt ngũ cốc và được sử dụng như ngũ cốc, nhưng Hạt Diêm Mạch Quinoa lại không phải là ngũ cốc, mà thuộc họ Chénopodiaceés (rau bina và củ cải đường), và là một loại hạt. Hạt Diêm Mạch Quinoa được bao bọc bởi một lớp màng saponin (một loại nhựa đắng khiến động vật không thích ăn) nên quinoa thực sự là superfoods ngũ cốc siêu sạch vì không cần dùng các sản phẩm hóa chất trừ sâu hại. 

Ưu điểm của loại cây diêm mạch quinoa này có thể sống trong điều kiện khô cằn, hạn hán hoặc bị nhiễm mặn... Vì vậy, cây quinoa có thể phát triển tốt ở độ độ cao từ 3.600-4.200m như vùng Himalaya và cao nguyên phía bắc Ấn Độ. 

Hạt Diêm Mạch Quinoa có thành phần giống như lúa mì, ngũ cốc và một điều đặc biệt là trong tất cả các loại thực vật thì duy nhất chỉ có Hạt Diêm Mạch Quinoa là có Acid Amin thiết yếu (cơ thể không tự tổng hợp được), tương đương với Acid Amin có trong sữa, nên về mặt giá trị dinh dưỡng thì Hạt Diêm Mạch Quinoa được xem là "siêu thực phẩm" trong tương lai.

Một điều đặc biệt nữa là Hạt Diêm Mạch Quinoa là thực phẩm duy nhất trên thế giới cân bằng được các chất như protein, đường, xơ nhưng lại không chứa gluten (1 loại protein gây khó tiêu), và rất giàu các nguyên tố vi lượng và vitamin, nên được cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) chọn làm thực phẩm cho các phi hành gia của mình. Hạt Diêm Mạch Quinoa với hàm lượng giá trị dinh dưỡng rất cao, đây đang dần trở thành thực phẩm vàng được nhiều gia đình lựa chọn.